ทางหลวงแนวใหม่ ช่วงรังสิต-ปทุมธานี-วงแหวนตะวันตก 6
กรมทางหลวงได้จัดทำแผนพัฒนาทางหลวง โดยกำหนดตามทิศทางของการพัฒนาระบบคมนาคมและขนส่งของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเชื่อมโยงคมนาคมขนส่งพื้นที่ฝั่งตะวันตก – ฝั่งตะวันออกแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องด้วยการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจังหวัดปทุมธานี โดยเฉพาะช่วงรังสิต-ปทุมธานี จึงได้มีการเพิ่มเส้นทางในการเดินทางเพื่อให้มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยได้สรุปผลศึกษาการสร้างทางหลวงแนวใหม่ ช่วงรังสิต-ปทุมธานี-วงแหวนตะวันตก 6 ที่จะเริ่มสร้างปี 2570 และเปิดใช้งานปี 2573 ดังนี้
โครงการตอนที่ 1:
ช่วงกม.ที่ 0+000 ถึง กม.ที่ 10+670 ระยะทาง 10.67 กม. จุดเริ่มต้นบริเวณ ทล.346 (สายต่างระดับรังสิต-พนมทวน) ระหว่างทางแยกบ้านกลางและทางแยกเทคโนปทุมธานี แนวเส้นทางทิศทางมุ่งหน้าตะวันตก มีสะพานปทุมธานี 3 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ตัดผ่านและเชื่อมต่อกับถนนปทุมธานีสายในทางหลวง 307 ผ่านคลองบางหลวง, คลองบางโพธิ์ใต้, ถนนกำนันเอี่ยม, ถนนซอยวัดไพร่ฟ้า แล้วบรรจบเข้ากับถนนราชพฤกษ์ส่วนต่อขยายที่ทางแยกต่างระดับไพร่ฟ้า ตลอดแนวเส้นทางโครงการตอนที่ 1 จะก่อสร้างถนนพื้นราบประมาณ 2.99 กม. ก่อสร้างสะพานและทางยกระดับ 7.68 กม. ทางกลับรถ 11
โครงการตอนที่ 2:
ช่วง กม.ที่ 10+670 ถึง กม.ที่ 20+904 ระยะทาง 10.23 กม. เป็นเส้นทางต่อเนื่องจากจุดสิ้นสุดโครงการตอนที่ 1 แนวเส้นทางทิศทางมุ่งหน้าตะวันตก (บางปะอิน-บางบัวทอง-บางขุนเทียน) ตัดผ่านและเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนตะวันตกที่ทางแยกต่างระดับบางโพธิ์ใต้ ตัดผ่านคลองพระอุดม ถนนเทศบาลลาดหลุมแก้วแล้วเข้าบรรจบกับทางหลวง 346 ในเขต อ.ลาดหลุมแก้วที่ทางแยกต่างระดับ จุดสิ้นสุดโครงการฯ ตลอดแนวเส้นทางโครงการตอนที่ 2 จะก่อสร้างถนนพื้นราบ 6.58 กม. ก่อสร้างสะพานและทางยกระดับ 3.65 กม. ทางกลับรถ 8 แห่ง
จะเห็นได้ว่าการสร้างโครงการก่อสร้างดังกล่าวได้เพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมโยงคมนาคมขนส่งในพื้นที่โซนปทุม-ลาดหลุมแก้ว ซึ่งจุดเชื่อมระหว่างทางหลวงฯกับโครงการแผ่นดิน แอสเซท ห่างกันเพียงไม่เกิน 5 กิโลเมตรเท่านั้น จึงเป็นทำเลที่น่าลงทุนเพื่อการขนส่งที่สะดวกสบายในอนาคต และยังสามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ของราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้นได้อีกด้วย